“อิตาเลียนฟิล์มเฟสติวัล” พบกับหนังสือของ เฟเดรีโก เฟลลีนี ที่ เดอะ โคโลฟอน

  

ผมอยากมีฝันเมื่อผมไปดูหนัง และผมก็ฝันจนได้เมื่อผมได้ดูหนังเรื่อง 8½ ของ เฟลลินี มาหนึ่งเดือน  เดวิด ลินช์ ผู้กำกับผู้ไม่ค่อยนอนฝัน แต่หนังของเฟลิลินีทำให้เขาฝันจนประสบความสำเร็จ

วันที่ 16-25 พบกับอิตาเลียนฟิล์มเฟสติวัลงานภาพยนตร์จากประเทศอิตาลี คร้ังนี้ชาวกรุงเทพนอกจากจะได้ชมภาพยนตร์ดีๆ จากผู้กำกับระดับตำนานของโลก เฟเดรีโก เฟลลีนี  และ เดวิด ลินช์  และยังโชคดีที่ได้ชมงานศิลปะของเดวิด ซึ่งมีฝีมือทั้งด้านการทำหนัง และงานทำศิลปะ เทศกาลนี้นำผลงานภาพพิมพ์หินหรือลิโทกราฟ ที่เดวิดได้ทำขึ้นมาเพื่อระลึกและเชิดชูฝีมือของเฟลลินี่ ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการทำหนังของเขา

เช่น ตอนจบของหนัง 8 1/2 ของเฟลลินีที่มีอิทธิพลให้เดวิดรังสรรค์งานภาพยนตร์ดีๆ จนสร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นที่รู้จักไม่แพ้เฟลลินี

เฟเดรีโก เฟลลีนี คือ ผู้กำกับระดับโลก มีผลงานคลาสสิกมากมายที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับยุคต่อมา จนถึงรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ภาพยนตร์อย่าง 8½ ลา สตราดา และ ลา โดลเช วิตา นั้นยังคงมีเสน่ห์ไร้ยุคไร้กาลเวลา นับจุดเริ่มต้นยุคทองของภาพยนตร์ในอิตาลี ช่วงเวลาเดียวกันฮอลลีวูดในอเมริกากำลังแสวงหาแรงบันดาลใจและสตูดิโอผลิตหนังใหม่ๆ ที่ดูอลังการ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างสองทวีป และผลักดันให้เกิดภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมมากมายที่ตราตรึงใจผู้ชมถึงทุกวันนี้ และยังเป็นบทเรียนที่นักเรียน และผู้สนใจภาพยนตร์ต้องศึกษา

อิตาเลียนฟิลม์เฟสติวัลร่วมกับ เดอะ โคโลฟอน  เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งการจากไปของผู้กำกับยิ่งใหญ่อย่างเฟลลีนี่  เราจึงนำหนังสือที่หลายคนรอคอยThe BOOK OF DREAMSรวมข้อความและภาพเสกต็ช์ที่เฟลลีนี่บันทึกความฝัน ทั้งฝันดีและฝันร้าย ตั้งแต่ปี 1960 ซึ่งเป็นที่มาของมุมมอง และจินตนาการอันสุดลึกล้ำในหนังของเขา บันทึกเหล่านี้ไม่เคยตีพิมพ์ และเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน  หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นความพิเศษที่เราภูมิใจเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมชมได้ที่ เดอะโคโลฟอน เซ็นทรัล ดิ ออริจินัล สโตร์ ตลอดเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน

ลิงก์ที่อยู่ เดอะ โคโลฟอน The Kolophon, Central: The Original Store, 

สั่งหนังสือที่เกี่ยวกับ เฟเดรีโก เฟลลีนี และเดวิด ลินช์ ได้จาก Hardcover: The Art Bookshop โดยกดที่นี่